Thực phẩm plant-based, chế độ ăn chay an toàn và dinh dưỡng

Thực phẩm plant-based, chế độ ăn chay an toàn và dinh dưỡng


Thực phẩm chay, thực phẩm plant-based rất an toàn cho sức khoẻ. Cân đối bữa ăn dinh dưỡng cho những người ăn chay thuần hoặc ăn chay theo ngày, tháng.

Khi nhắc đến nguồn thực phẩm giàu chất đạm và dinh dưỡng chúng ta thường nhớ đến những thức ăn từ nguồn động vật, nhưng thực ra vẫn có nhiều thức ăn thực vật rất giàu đạm như đậu, mè, hạt vỏ cứng. Thực phẩm chay plant based cũng cung cấp cho người sử dụng một lượng lớn nguồn đạm “thực vật” (plant-based protein) cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. 

Thực phẩm plant-based là gì?

Dựa trên cơ sở của chế độ ăn vegan (ăn thuần chay), thực phẩm chay plant-based được coi là phiên bản mở rộng hơn của vegan. Với chế độ ăn thuần chay, người sử dụng sẽ chỉ dùng các thực phẩm từ thực vật, nguyên bản thường có nhiều trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc và các loại đậu. Còn với chế độ ăn based plant (ăn nền thực vật) thì người dùng vẫn có thể ăn thịt, cá, trứng và các chế phẩm từ sữa nhưng với liều lượng hạn chế hơn. Nhưng chủ yếu vẫn sẽ là các thực phẩm chay based plant. 

Chế độ ăn chay based plant được chia thành khá nhiều kiểu khác nhau. Bao gồm một số trường phái dưới đây:

  • Thuần chay: Chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật và không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật như mật ong, trứng, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. 

  • Chế độ ăn chay Lacto: Ngoài thực vật, chỉ ăn sữa và các sản phẩm từ sữa, không ăn trứng, thịt, gia cầm hoặc hải sản. 

  • Chế độ ăn chay Ovo: Chỉ ăn trứng ngoài thực vật và tránh các sản phẩm từ động vật như sữa và các sản phẩm từ sữa. 

  • Chế độ ăn chay Lacto-Ovo: Ngoài thực vật, bạn có thể tiếp tục ăn sữa và trứng thay vì thịt, thịt gia cầm và hải sản. 

  • Chế độ ăn kiêng Pescatian: Chỉ ăn cá và động vật có vỏ ngoài thực vật. 

  • Chế độ ăn chay bán phần (Flexitarian): Đây là chế độ ăn dựa trên thực vật phổ biến nhất vì nó cho phép bạn luân phiên hoặc kết hợp một số thực phẩm từ động vật (chẳng hạn như hải sản, thịt gia cầm, trứng và sữa) với thực vật mà vẫn chú trọng vào thực vật.

Chế độ ăn thực phẩm plant-based

Những lợi ích khi sử dụng thực phẩm chay plant-based

Chế độ ăn thực phẩm chay based plant mang lại cho áp dụng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, một số lợi ích có thể kể đến như:

Giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn

Nhờ vào việc thực phẩm từ thực vật chủ yếu sẽ cung cấp chất xơ, khoáng chất cần thiết nên có thể giúp cơ thể giảm lượng calo dư thừa gây tăng cân hoặc béo phì. Từ đó chế độ ăn thực phẩm based plant sẽ giúp hạn chế tăng cân và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Sử dụng thực phẩm nền thực vật giúp cải thiện cân nặng

Thực phẩm plant-based sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh mãn tính

Nguyên nhân để việc sử dụng thực phẩm chay trở thành xu hướng chính là loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể chống lại những căn bệnh mãn tính, cải thiện sức khỏe tinh thần của người sử dụng. 

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, ung thư và bệnh tim. Điều này là do nó giúp giảm tình trạng kháng insulin, nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, thực vật còn giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các nguy cơ dẫn đến ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc duy trì chế độ ăn uống dựa trên thực vật giúp cải thiện chức năng não. Thực phẩm plant-based này sẽ giúp người dùng trở nên tỉnh táo hơn, minh mẫn hơn, và cân bằng hơn về mặt tinh thần.

Phòng tránh căn bệnh mãn tính bằng việc sử dụng thực phẩm chay plant-based

Lưu ý khi bắt đầu sử dụng thực phẩm chay plant-based

Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ dành cho người bắt đầu quá trình sử dụng thực phẩm chay:

Lựa chọn chế độ ăn phù hợp với bản thân

Đầu tiên khi mới bắt đầu sử dụng thực phẩm nền chay người dùng nên tìm hiểu kỹ về từng trường phái ăn chay khác nhau. Vì như đã trình bày ở trên, ăn nền chay có rất nhiều kiểu khác nhau và sẽ có những đặc tính khác nhau. Người dùng nên nghiên cứu kỹ từng ưu và nhược điểm của từng loại để chọn được kiểu ăn phù hợp với bản thân. 

Đừng thay đổi thói quen ăn quá nhanh

Chuyên gia về dinh dưỡng Mallory Doolan đã đưa ra lời khuyên cho những ai đang có ý định thay đổi thói quen ăn uống rằng: “Bạn nên giữ một vài món theo thói quen cũ và tăng dần các món ăn nền thực vật mà mình yêu thích. Hãy chờ một thời gian rồi chuyển qua các món hoàn toàn mới”. Đặc biệt, người dùng không cần phải cắt giảm đột ngột mọi loại thực phẩm từ động vật như thịt, cá,... Thay vào đó, hãy thử bắt đầu với 1 - 2 bữa ăn theo chế độ ăn nền thực vật mỗi tuần, sau đó tăng dần số lượng các bữa ăn.

Hình thành thói quen ăn nền chay hiệu quả

Tổng kết

Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về chế độ ăn sử dụng thực phẩm chay plant-based. Mong những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn trong việc điều chỉnh chế độ ăn phù hợp cho mình và gia đình.

Với mong muốn đem lại cho mọi người những bữa ăn chất lượng, thơm ngon và tốt nhất cho sức khỏe, An Nhiên Food đem đến cho bạn các thực phẩm plant-based. Những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, nhưng được giữ nguyên bản, rất ít tinh chất để đảm bảo cho mọi người được thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc trưng. Nhất là giữ tối đa được nguồn dưỡng chất tốt lành trong từng loại thực phẩm.

Rau xanh vẫn là một nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính hàm  lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, rau xanh như là “vua” của các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, các thực phẩm từ thực vật luôn được khuyến khích sử dụng cho những người đang mắc các vấn đề về sức khỏe.

Gói gọn những tinh túy nơi từng thực phẩm được chế biến và cung cấp ra thị trường, An Nhiên Foood mong muốn rằng các thực phẩm plant-based của công ty sẽ giúp mọi người có một bữa ăn ngon nhất, giá trị nhất và tốt nhất. Với tiêu chí an toàn và chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn sản phẩm của An Nhiên.

Xem chi tiết đặt mua thực phẩm chay khô

← Bài trước Bài sau →
Được hỗ trợ bởi Dịch